ถนนของฉัน

ถนนของฉัน

ฉัน
เคยนึกหวั่นใจ
ที่เส้นทางชีวิตของฉันไม่มีถนนสายราบเรียบให้เดิน
จังหวะก้าวที่ยาวเท่ากัน  นำผู้อื่นไปสู่ที่หมายเร็วกว่า
ฉันทำได้แค่เพียงแอบมองอยู่ข้างหลัง
ในเมื่อไม่มีทางอื่นให้เลือก
แต่ละก้าวของฉันจึงต้องมั่นคง และไตร่ตรอง
ถนนของฉันขรุขระ บางช่วงจังหวะก็มีหลุมบ่อ
ฉันต้องเรียนรู้ที่จะเลี่ยงหลบก้อนหินแหลมคม
ฉันต้องเรียนรู้ที่จะก้าวข้ามแอ่งน้ำเน่าเหม็น
ฉันต้องเรียนรู้ที่จะเหยียบย่ำลงไปบนโคลนตม
แม้รอยเท้าที่ก้าวไปอาจจะไม่สวยงาม
แต่ฉันก็ภูมิใจ  หากต้องสะดุดคว่ำลงบนทางที่ขรุขระ
มากกว่าลื่นหกล้มบนถนนที่ราบเรียบ
ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

9 ตอบกลับที่ ถนนของฉัน

  1. Zusu พูดว่า:

    สวัสดีจ๊ะ…ขวัญ
     
    การก้าวเดินบนถนนที่ขรุขระนั้น นอกจากความยากลำบากที่ได้รับแล้ว ยังช่วยให้เราฝึกความอดทน ฝึกความมุ่งมั่น ฝึกความตั้งใจที่จะก้าวย่างต่อไป เพื่อให้ถึงจุดหมายนั้นๆนะจ๊ะ และบนทางเดินที่ขรุขระนั้นยังช่วยฝึกกำลังกล้ามเนื้อขาด้วย ทำให้ขาของเราแข็งแรงพอที่จะลุยไปข้างหน้า เดินไปให้ถึงฝั่งฝัน…สู้สู้

  2. Rainy พูดว่า:

    คงจะดีหากมีใครเดินเคียงข้าง
    ถึงถนนจะเป็นพื้นกรวดหิน พื้นทราย หรือพื้นหญ้า
    ความรู้สึกก็คงสุขใจไม่ต่างกัน
     
    Happy new year 2007 จ้ะขวัญ

  3. SP_Ladplakao62 พูดว่า:

    อืมมม พี่ตู่ดูมีปรัชญาจริงๆ คราวนี้ อาก็เห็นด้วยกับที่พี่ตู่เขียนนะครับ
    ช่วงนี้ อาก็อยากให้นู๋ขวัญพักผ่อนบ้าง เล่นกีฬา หาอะไรทำที่สนุกๆ
    เพลิดเพลิน จะได้ทำให้สมองปลอดโปร่งครับ

  4. yr FiShO พูดว่า:

    "จุดหมาย เปรียบเสมือนเป็นของขวัญ แต่รายละเอียดระหว่างทาง มันคือความสุข"
    สบายดีมั๊ยก๊าบ หวัดดีปีหมูเน้อ ขอให้สมบูรณ์พูนสุขจ้า ^@^ คิดถึงๆๆๆๆ

  5. B € @ u B @ Ð พูดว่า:

     
    ดีคับพี่ขวัญ ^^ คิดถึงจิงๆ หวัดดีปีใหม่ด้วยน๊าพี่ ช้าหน่อยแต่อร่อยแน่
     
    * ทุกๆคนต้องมีเส้นทางที่ขรุขระในชีวิตเสมอ แต่มันก็เป็นร่องรอยที่
     
    ช่วยสอนเราให้เราเติบโตขึ้นมา … มีความสุขมากมายน๊าพี่ขวัญ >_<
     
     

  6. B € @ u B @ Ð พูดว่า:

     
    ดีคับพี่ขวัญ ^^ คิดถึงจิงๆ หวัดดีปีใหม่ด้วยน๊าพี่ ช้าหน่อยแต่อร่อยแน่
     
    * ทุกๆคนต้องมีเส้นทางที่ขรุขระในชีวิตเสมอ แต่มันก็เป็นร่องรอยที่
     
    ช่วยสอนเราให้เราเติบโตขึ้นมา … มีความสุขมากมายน๊าพี่ขวัญ >_<
     
     

  7. L พูดว่า:

    แม่จ๋า อยากบอกว่าคิดถึงที่สุดเลยคะ
    ตอนนี้คงหายหัวสักพักคะ
    กำลังจะย้ายที่ซุกหัวนอนแว้ววว
    จะเข้ามาเป็นเด็กเทพกะเขาแว้วคะ อิอิ
    คิดถึงเสมอคะ ฝันดีนะคะ จุ๊บๆๆ

  8. Kaew พูดว่า:

    ความสุขอยู่รายรอบทางที่เดิน
    เพียงก้มลง เกี่ยว และ เก็บ ความสุขนั้น
    บนเส้นทาง จะขรุขระ หรือ ราบเรียบ
    อบอุ่น หรือ เยือกเย็นหนาว
     
    เราก็สามารถเก็บเกี่ยวความสุข
    และประสบการณ์ดีดีไปกับเราได้
     
     
    สวัสดีปีใหม่นะจ๊ะเสือใต้
    คิดถึงอย่างแรง
    ได้ โปสการ์ด เมื่อไหร่ก็แจ้งด้วยเด้อ คิดถึงคิดถึง …

  9. Chonchanok พูดว่า:

    อ่ะนะ
    รู้สึกว่าจะกันดาร  ออฟโรดกันจริงๆ
     
    "Hilux Vigo 3.0 4×4" อุปสรรค์ไม่อาจขวางกั้นความอิสระ
     
    รับรองว่าคราวนี้ ไม่ลื่นทั้งทางเรียบและขรุขระ  อิอิ

ใส่ความเห็น

